PE Ratio คืออะไร แล้วค่าเท่าไรถึงจะดี ?

PE คืออะไร ค่าเท่าไรถึงจะดี

PE Ratio คืออะไร แล้วค่าเท่าไรถึงจะดี ?

[P/BV คืออะไร]  [ROA คืออะไร]  [ROE คืออะไร]

PE Ratio คืออะไร (P/E Ratio)

         PE Ratio ย่อมาจาก Price to Earning Ratio หรือ Price/Earning per share

         PE Ratio คือ อัตราส่วนระหว่าง "ราคาหุ้น" กับ "กำไรสุทธิต่อหุ้น" เป็นอัตราส่วนที่เอาไว้ประมาณระยะเวลาคืนทุนของหุ้นแต่ละตัว เป็นอัตราส่วนที่สามารถช่วยให้นักลงทุนทราบว่าหากซื้อหุ้นตัวนี้ไป หุ้นตัวนี้จะสามารถทำกำไรสุทธิจนถึงจุดคืนเท่านานเท่าไร  

PE ความหมาย
ตัวอย่าง

         หุ้น ก ราคา 100 บาทต่อหุ้น หุ้น ก มีกำไรสุทธิต่อหุ้นคือ 20 บาทต่อหุ้น ดังนั้น หุ้นตัวนี้จะมี PE เท่ากับ 100 / 20 = 5 หากซื้อหุ้น ก ตอนนี้ ระยะเวลาที่หุ้นนี้จะทำกำไรจนถึงจุดคืนทุนเท่ากับ 5 ปี

         ถึงอย่างไรก็ตามค่า PE นั้นเป็นเพียงอัตราส่วนที่ใช้ประมาณการณ์คร่าวๆ ณ เวลานั้นเท่านั้น แต่ก็เป็นเครื่องมือที่เอาไว้ประเมินมูลค่าหุ้นว่ามีราคาถูกหรือแพงได้เป็นอย่างดี 

สูตร P/E Ratio

สูตร ค่า PE ratio

สูตร PE Ratio  คือ   PE = ราคาหุ้น / กำไรสุทธิต่อหุ้น

ตัวอย่าง   หุ้น ก ราคา 10 บาท มีกำไรสุทธิ 1 บาทต่อหุ้น

       PE = 10 บาท  / 1 บาท       
       PE = 10
       ดังนั้น : หุ้น ก จะใช้เวลาในการทำกำไรจนกว่าจะถึงจุดคืนทุนอยู่ที่  10 ปี 

P/E เท่าไรดี

        โดยทั่วไปแล้วยิ่งค่า PE มีค่าที่ต่ำมากเท่าไรยิ่งดี เพราะจะหมายถึงหุ้นตัวนั้นๆมีกำไรสุทธิต่อหุ้นสูง ใช้ระยะเวลาคืนทุนเร็ว และราคาหุ้นยังไม่สูงมากเมื่อเทียบกับอตรากำไรสุทธิที่หุ้นตัวนั้นๆสามารถทำได้
        การเปรียบเทียบค่า PE ของหุ้นแต่ละตัว ควรจะเปรียบเทียบกับหุ้นที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพราะหุ้นที่อยู่ในแต่ละอุตสาหกรรมจะมีอัตราส่วนการทำกำไรต่อหุ้นในแต่ละอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันค่อนข้างมากนั่นเอง 
        อย่างไรก็ตามการที่หุ้นมีค่า PE ที่สูงก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นหุ้นที่ราคาแพงหรือทำกำไรสุทธิได้ไม่ค่อยดีเสมอไป ในบางครั้งหุ้นที่มี PE สูงๆก็ยังน่าลงทุนเช่นกัน เช่น
  • หุ้นที่คาดว่ามีแนวโน้มกำไรเพิ่มขึ้น เรียกง่ายๆว่า "หุ้นเติบโต (Growth stock)" ซึ่งหุ้นประเภทนี้จะมีค่า PE ที่ค่อนข้างสูงเพราะว่า นักลงทุนต่างมองว่าหุ้นตัวนี้มีโอกาศที่จะทำกำไรสุทธิต่อหุ้นเพิ่มมากขึ้นในอนาคต จึงทำให้มีการไล่ซื้อหุ้นตัวดังกล่าวจนราคาหุ้นสูงขึ้นก่อนนั่นเอง  จึงทำให้ค่า PE ของหุ้นตัวนี้สูงขึ้นไปด้วย 

ค่า PE Sector คืออะไร

          PE Sector คือ ค่าเฉลี่ยของ PE หุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน เป็นค่าที่สามารถเอาไว้อ้างอิงกับค่า PE หุ้นในอุตสาหกรรมนั้นๆได้ว่า หุ้นดังกล่าวมีค่า PE ที่สูงหรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PE ของหุ้นในอุตสาหกรรมเดียวกัน

=================

www.blogtradehoon.com

ผู้เขียน : Nickel_Bell

Facebook page : Blog Trade hoon

Blockdit page : Blog Trade hoon

=================

 P/E Ratio คืออะไร / P/E เท่าไรดี / สูตร P/E Ratio / P/E sector คือ


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น