ROA คืออะไร คิดยังไง เท่าไรถึงจะดี

ROA คืออะไร ค่าเท่าไรถึงจะดี

ROA คืออะไร คิดยังไง เท่าไรถึงจะดี

[PE คืออะไร]  [P/BV คืออะไร]  [ROE คืออะไร]

ROA คืออะไร 

     ROA ย่อมาจาก Return on Asset

     ROA คือ อัตราส่วนเปรียบเทียบระหว่าง "กำไรสุทธิ" กับ "สินทรัพย์รวม"  เป็นอัตราส่วนที่จะบอกความสามารถในการสร้างกำไรสุทธิจากสินทรัพย์ที่มีอยู่ในมือ เป็นค่าที่บอกให้เรารู้ว่าหุ้นดังกล่าวสามารถสร้างกำไรจากสินทรัพย์ที่มีอยู่ได้ดีมาเท่าไร คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด

ROA ความหมาย

ROA สูตร

สูตรคำนวณ ROA

       ROA = {กำไรสุทธิ / สินทรัพย์รวม} x 100

       * หน่วยของ ROA คือ %

ROA คิดยังไง

ตัวอย่าง   หุ้น ก มีกำไรสุทธิในปีล่าสุดเท่ากับ 20,000,000 บาท โดยมีสินทรัพย์ที่บันทึกในบัญชีทั้งหมด 50,000,000 บาท ค่า ROA ของหุ้น ก คือเท่าไร?

   ROA = {20,000,000 / 50,000,000} x 100

   ROA = 40 %

   ดังนั้น : หุ้น ก สามารถสร้างกำไรจากสินทรัพย์ที่มีอยู่ในมือได้ถึง 40 % ของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด

ROA ควรเป็นเท่าไร ค่าเท่าไรถึงจะดี

       โดยปกติแล้วค่า ROA ยิ่งมีมากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้นเพราะมันจะหมายความว่าหุ้นตัวดังกล่าวสามารถใช่สินทรัพย์ที่มีอยู่ในมือเอามาสร้างกำไรได้มีประสิทธิภาพมากเท่านั้น 

       หากเราจะเอาค่า ROA ของหุ้นแต่ละตัวมาเปรียบเทียบกัน หุ้นสองตัวนั้นจะต้องอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันเท่านั้น จึงจะได้ผลเปรียบเทียบที่ถูกต้อง เพราะธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ต่างกัน จะมีค่า ROA ที่ต่างกัน นั่นก็เพราะบางธุรกิจอย่างเช่น ธุรกิจโรงแรม จะมีสินทรัพย์ที่เป็นตัวโรงแรมซึ่งมีมูลค่ามาก และการทำกำไรจากตัวโรงแรมที่มีอยู่ก็ไม่มากไปกว่ามูลค่าโรงแรมแน่นอน ดังนั้นค่า ROA ของธุรกิจโรงแรมจึงมีค่าที่ค่อนข้างต่ำ 

      แต่ถ้าเป็นธุรกิจบริการติดตั้งระบบไฟฟ้า จะมีสินทรัพย์ที่เอามาสร้างผลกำไรน้อยเพราะสินทรัพย์จริงๆของธุรกิจกลุ่มนี้ก็คือ ความสามารถของพนักงานในบริษัท ซึ่งมันไม่สามารถบันทึกมูลค่าในทางบัญชีได้ เมื่อสินทรัพย์ที่บันทึกในบัญชีได้มีอยู่น้อย เมื่อคำนวณค่า ROA ออกมาจึงมีค่าที่ค่อนข้างสูงนั่นเอง

     ซึ่งถ้าหากเราจะเอาค่า ROA ของธุรกิจโรงแรมมาเปรียบเทียบกับธุรกิจติดตั้งระบบไฟฟ้าแล้วละก็ จะทำให้เราได้ผลลัพท์ที่คลาดเคลื่อน ไม่สมเหตุสมผลนั่นเอง

ROA ติดลบหมายความว่าอะไร

          ค่า ROA ที่ติดลบ มีสาเหตุมาจากผลประกอบการของหุ้นตัวนั้นๆเกิดการ "ขาดทุน" จึงทำให้กำไรสุทธิมีค่าเป็นลบ เมื่อเอาค่ากำไรสุทธิที่เป็นลบมาคำนวณ ROA จึงทำให้ค่า ROA ติดลบไปด้วยนั่นเอง 
          
=================

www.blogtradehoon.com

ผู้เขียน : Nickel_Bell

Facebook page : Blog Trade hoon

Blockdit page : Blog Trade hoon

=================

 ROA คืออะไร / ROA คิดยังไง / ROA ควรเป็นเท่าไร / ROA สูตร / ROA ติดลบ / ROA เท่าไรถึงจะดี


ความคิดเห็น